รอเพียงจีนไฟเขียว ! “อนุทิน” ขอบคุณไทยแอร์เอเชียอาสาพาคนไทยในอู่ฮั่นกลับบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม
(31 ม.ค.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าเรามีความพร้อมในการไปรับพี่น้องคนไทย 161 จากนครอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน
โดยวันนี้มีข่าวดีคือ ภายหลังนายกรัฐมนตรีสั่งการตนพร้อมนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ไปประสานงานกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งมีเส้นทางกรุงเทพ-อู่ฮั่น ปรากฏว่า นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทไทยแอร์เอเชีย ยืนยันความพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาลที่จะไปรับคนไทย สนับสนุนค่าใช้จ่ายทุกอย่างโดยไม่คิดเงินรัฐบาล ในนามของรัฐบาลและประชาชนจึงขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณทางแอร์เอเชียเป็นอย่างยิ่ง
ส่วนจะสามารถเดินทางในวันใดนั้น ขอความกรุณารอความชัดเจน ต้องให้เกียรติประเทศต้นทาง แต่เราแสตนด์บายตลอดเวลา หากจีนแจ้งวันและเวลาก็ไปได้เลย เชื่อว่าไม่นาน เพราะมีการประสานกันในระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงตลอด ยืนยันว่าคนไทยจะได้กลับมาแน่นอน
นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวถ้าไปได้ก็ไป อยากไปอยู่แล้ว เผื่อการตัดสินใจในสถานการณ์เร่งด่วน และไม่ต้องห่วงว่าจะมีผู้ติดตามจำนวนมากเพราะไปคนเดียวได้ ขณะที่เรื่องการยกเลิก Visa On Arrival ที่ประชุมเห็นว่า ยังไม่เสนอเข้า ครม. เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยวจากจีนก็ลดจำนวนลงมากแล้ว สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยความพร้อมว่า เครื่องบินที่จะบินไปรับคือ Airbus A320 จำนวน 180 ที่นั่ง โดยปกติก็มีการให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อวัน และทุกอย่างพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องความปลอดภัย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมติที่ประชุมวันนี้ ได้เห็นชอบมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบบรูณาการ ทั้งมาตรการด้านสาธารณสุข มาตรการด้านกฎหมาย มาตรการด้านการสื่อสารความเสี่ยง ซึ่งนายอนุทิน ย้ำในที่ประชุมว่า รัฐบาลจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อสุขภาพประชาชนคนไทย ชีวิตและสุขภาพต้องมาก่อนเรื่องเศรษฐกิจ และรัฐบาลจะแถลงข้อเท็จจริงทุกเรื่องไม่ปิดบัง