"เชาว์ มีขวด" แนะรัฐเร่งจ้างงาน ชุมชนเมือง ต่อลมหายใจให้คนจนสู้โควิด

(6พ.ค.63) เชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คว่า หลายหน่วยงานเริ่มมีประกาศจ้างงานจำนวนมากน้อยแตกต่างกันไป ในภาพรวมยังเป็นลักษณะการช่วยเหลือแบบเหวี่ยงแห และดูเหมือนว่าจะพุ่งเป้าไปที่ต่างจังหวัดเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะการแจกเงิน 5 พัน เป็นแค่การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การรักษาที่แท้จริงคือการสร้างรายได้ให้กับประชาชน 

วงเงินกู้ 4 แสนล้านบาทที่รัฐบาลเตรียมไว้สำหรับการฟื้นฟูชีวิตประชาชน ผมอยากให้เร่งนำมาสร้างอาชีพ โดยควรมีการล็อกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อสะดวกในการรวบรวมเป็นคลังข้อมูลให้กับภาครัฐในระยะยาวด้วย กลุ่มที่อยากเสนอให้รัฐเข้าไปดูแลเพิ่มเติมคือ คนจนเมืองทั่วประเทศ โดยอยากให้มีโครงการนำร่องเริ่มจากคนจนเมืองในกทม.ที่มีจำนวนทั้งสิ้น 286 ชุมชนก่อน เพราะกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีฐานข้อมูลอยู่แล้วจากโครงการ "สำรวจให้พบ จบที่ชุมชน" เพียงแต่ต้องต่อยอดเพิ่มจากการดูแลเรื่องสาธารณสุข มาส่งเสริมให้เกิดการฝึกอาชีพ นำไปสู่การสร้างรายได้อย่างมั่นคงในอนาคต ทำให้เป็นโครงการ "สำรวจให้พบ จบที่ชุมชน คนจนมีรายได้" เป็นการกระจายเงินไหลเวียนในเศรษฐกิจฐานราก

โดยอาจใช้วิธีการจ้างคนตกงานในชุมชนเช่นให้มาเข้ารับการอบรมฝึกอาชีพวันละ 150-200 บาท มีข้าวกลางวันบริการให้ ชาวบ้านได้ความรู้ มีรายได้ ไม่อดอยาก หรือ กทม.อาจจ้างงานให้คนเหล่านี้ช่วยซ่อมแซมพื้นที่สาธารณะในความดูแลของ กทม. แทนการจ้างผู้รับเหมา ด้วยการประสานทหารช่างดูแลด้านการก่อสร้าง แต่ใช้แรงงานจากคนจนเมืองเพื่อสร้างรายได้ในภาวะที่ไม่สามารถหางานทำได้ โดยให้ค่าจ้างตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 

"ใช้วิธีคิดลักษณะนี้จ้างงานในชุมชน ไม่ต้องทำเป็นโครงการใหญ่แต่ดูแลให้ทั่วถึง เป็นโครงการต่อเนื่องให้มีการลงทะเบียนเพื่อดูความถนัดของแต่ละคน บางคนอาจที่มีความรู้ รัฐอาจจ้างให้เป็นผู้รวบรวมเก็บข้อมูล สถิติที่จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายในอนาคตก็ได้ เพื่อให้เกิดการจ้างงานอย่างน้อยสามถึงหกเดือน ทำให้ประชาชนมีความเข้มแข็งยืนหยัดได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง แทนการรอความช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว ให้คนจนได้อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี เชื่อผมเถอะครับไม่มีใครอยากแบมือขอ รอเงินรัฐ หรอก แต่ตอนนี้มันสิ้นหนทาง เป็นหน้าที่รัฐบาลต้องถางทางให้ประชาชน เพราะโควิด-19 ยังอยู่กับเราไปอีกนาน ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน โจทก์ใหญ่ของรัฐบาลคือทำอย่างไรให้ประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับโควิดให้รอดปลอดภัยโดยไม่อดตาย "

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น