ชาวหัวหินไม่ทน! "ยื่นร้องนายกฯ" แก้ปมปัญหาเรื้อรังการรถไฟไล่ที่ชุมชนวัดไกลกังวล และขยะเก่า20ปีต.ทับใต้กระทบประชาชนกว่า 5,000ครัวเรือนหวั่นสุขภาพทรุด

ชาวหัวหินเข้าร้องเรียนถึง "ผู้ช่วยรมต.แรมโบ้" เหตุการรถไฟฯไล่ที่อยู่ชุมชนวัดไกลกังวล วอนรัฐบาลช่วยผ่อนผัน3ปีหรือหาที่อยู่ใหม่รองรับปัญหา และแก้ปัญหาขยะเก่าต.ทับใต้เน่าเดือดร้อนกว่า 5,000 ครัวเรือน


วันนี้ (13ส.ค.63) เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรอง ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 :: นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี รับเรื่องร้องเรียน จากนายเฉลิม เกษม ประธานชุมชนวัดไกลกังวล หัวหิน และตัวแทนกลุ่มผู้เดือดร้อนจาก 59 ครัวเรือน กรณีได้รับความเดือดร้อนจาก การรถไฟแห่งประเทศไทยได้มีคำสั่งให้ประชาชนย้ายออกจากพื้นที่ริมทางรถไฟตามโครงการขยายทางรถไฟรางคู่สายใต้เส้นนครปฐม-ชุมพร บริเวณ ชุมชนวัดไกลกังวลหัวหิน อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยก่อนหน้าถึงแม้การรถไฟฯจะเยียวยาให้ค่าชดเชยไป แต่สภาพความเป็นจริงยังมีปัญหาซับซ้อนตอนนี้หลายครอบครัวยังไม่พร้อมย้ายได้เนื่องจากไม่มีที่อยู่ใหม่ และแต่ละสภาพครอบครัวก็มีทั้งคนชราและเด็ก ทั้งยังมีอาชีพหาเช้ากินค่ำไม่มีรายได้แน่นอน จึงวอนขอให้รัฐบาลช่วยผ่อนผันการย้ายเป็นระยะเวลา 3 ปี หรือช่วยหาที่อยู่ใหม่ใกล้ที่อยู่เดิมเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน 

ขยะเก่าเน่าส่งผลกระทบหนักบ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ วอนรัฐช่วยแก้ปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม 

พร้อมกันนี้ยังมีการร้องเรียนความเดือดร้อนในเรื่องที่ 2 คือ ผลกระทบปัญหากองขยะเก่า ซึ่งได้ใช้มานานกว่า 20 ปี ในพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์ เนื้อที่กว่า 2,900ไร่ บริเวณ บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ. หัวหิน หลังจากที่ผ่านมาเทศบาลได้ขอใช้พื้นที่จากกระทรวงมหาดไทย เป็นบ่อกำจัดขยะของเทศบาลฯ โดยใช้วีธิฝังกลบ ซึ่งปัจจุบันได้เลิกใช้มานานแล้วเพราะโดนชาวบ้านร้องเรียน
โดยวันนี้นายอำนาจ เอี่ยมศิริ และกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน กว่า 5,000 ครัวเรือน เข้าร้องเรียนถึงปัญหาความเดือดร้อนขณะนี้ จากกรณีปัญหากองขยะเก่าขนาดใหญ่ ซึ่งยังเป็นปัญหาเรื้อรังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน ทั้งสภาพขยะเดิมที่ล้นไม่สามารถฝังกลบได้ ทำให้ปริมาณขยะสูงท่วมกลายเป็นภูเขาขยะ ส่งกลิ่นเหม็นเป็นบริเวณกว้างกว่า 15 ก.ม. และมีปัญหาน้ำเสียจากบ่อขยะที่ซึมออกจากพื้นที่เข้าไปยังแหล่งน้ำของชาวบ้าน ซึ่งพื้นที่บ่อขยะเก่าตำบลทับใต้ อยู่ในใจกลางของการพัฒนามีสวนสาธารณะ มีโรงพยาบาลอยู่ใกล้แหล่งชุมชน ใกล้สนามกอล์ฟ ใกล้รีสอร์ทที่พักระดับ 5 ดาวในแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ จึงส่งผลกระทบต่อการพัฒนาศักยภาพของพื้นที่โดยรวมในพื้นที่ จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยแก้ปัญหาขยะและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและเร่งพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวให้เกิดประโยชน์กับประชาชน 

สุภรณ์,ปรพล,อุดร "สามประสาน พปชร." ช่วยชาวชาวหัวหิน

ด้าน นายปรพล อดิเรกสาร ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางท่าน อุดร ออลสัน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ) ได้ประสานและหารือกับตน เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนใน 2 เรื่อง ซึ่งตนเห็นว่าเป็นปัญหาที่เกิดผลกระทบวงกว้างกับประชาชนและเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งแก้ไข จึงได้พาชาวหัวหินยื่นเรื่องผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 และนำเรื่องเพื่อเข้าพบ ท่านสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่โดยเร่งด่วน อย่างไรก็ตามทางผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องและได้มีการสอบถามข้อมูลกับกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนทั้ง 2 กรณี โดยจะนำปัญหาเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและหาทางออกร่วมกันต่อไป


สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องต่างๆสามารถแจ้งเรื่องมาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล หรือโทร 1111 ซึ่งถือเป็นช่องทางสายด่วน ซึ่งทุกเรื่องจะถูกกลั่นกรองและนำเสนอถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรงเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนจากทั่วประเทศได้เข้าร้องเรียนเป็นจำนวนมาก 


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น