เอาจริง! จับกุมพนักงานเทศกิจ สำนักงานเขตดุสิต เรียกรับเงินค่าดูแลจากผู้ประกอบการเพื่อไม่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ

วันนี้ (วันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566) เวลา 16.00 น. สำนักงาน ป.ป.ท. นำโดยนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยนายเอกชัย เกษมสุขธวัช ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นางสาวชิยา ศิริรักษ์ ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 4 ร่วมกับ พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป. พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.1 บก.ปปป. ผู้แทนจากสำนักงาน ป.ป.ช. และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวจับกุมพนักงานเทศกิจ สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร กรณีเรียกเงินค่าดูแลจากผู้ประกอบการ เพื่อไม่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ณ ห้องประชุม บก.ปปป. ชั้น 16 อาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ


สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ท. ได้รับการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วน 1206 จากผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ที่รับงานก่อสร้างในซอยร่วมจิตต์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ว่า ตนได้รับงานก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งได้ขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากสำนักงานเขตดุสิตให้ก่อสร้างถูกต้องครบถ้วนแล้ว แต่ระหว่างทำการก่อสร้างมีเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาแสดงตัวที่ไซต์งานก่อสร้าง โดยอ้างว่าการก่อสร้างมีรถขนอุปกรณ์ซึ่งไม่ได้จัดให้มีสิ่งป้องกันวัสดุ บรรทุกตกหล่นหรือรั่วไหลหรือปลิวบนถนน ต้องจ่ายค่าดูแลเป็นรายเดือน  เดือนละ 3,000 บาท และได้โทรติดต่อตนเพื่อเร่งให้จ่ายค่าดูแลอีกหลายครั้ง 

สำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) จึงได้ประสาน บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อวางแผนจับกุมฯ โดยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท. สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต พร้อมด้วย ร.ท. กานต์ ทับประยูร นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต เข้าร่วมสังเกตการณ์ปฏิบัติการในการจับกุม เมื่อเวลา 10.00 น. โดยผู้เสียหายได้นำเงินไปมอบให้กับพนักงานเทศกิจรายดังกล่าว ณ สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปยังจุดส่งมอบเงินทันที พร้อมกับแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหา และตรวจพบเงินสด จำนวน 6,000 บาท อยู่ในกระเป๋าเสื้อแจ็คเก็ต จึงทำการตรวจสอบเงินต่อหน้าผู้ต้องหา พบว่าหมายเลขธนบัตรตรงกับหมายเลขธนบัตรที่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ จึงได้แจ้งพฤติการณ์และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามหน้าที่อำนาจต่อไป


ข้อมูล ปปท.

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น